อ่านนิยายยังไง ให้ได้อรรถรสอย่างเต็มที่


เทคนิคการอ่านนิยายให้สนุก

Categories:

การอ่านถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ง่ายที่สุด ไม่ต้องลงทุนเยอะ และไม่ต้องเสียเวลามากด้วย  ไม่ต้องไปเสียเวลาหาความรู้ต่างๆ หรือไปลองผิดลองถูกเอง เพราะผู้เขียนเขาเขียนมาให้แล้ว และหนังสือบางเล่มก็มาจากการลองงผิดลองถูกของผู้เขียนเองด้วย คุณจึงเป็นเพียงแค่ผู้อ่านอย่างเดียวเท่านั้น และไม่ว่าจะอ่านหนังสืออะไร ก็ถือว่าเป็นข้อดีกับตัวคุณทั้งสิ้น

แม้แต่การอ่านนิยายเองก็ตาม ไม่ใช่ว่าจะได้เพียงแค่ความสนุกอย่างเดียว เพราะคุณยังจะได้แง่คิดจากหนังสือ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย ทีนี้มาดูกันว่าการอ่านหนังสือนิยาย ควรจะอ่านแบบไหนดี ที่จะให้ได้อรรถรสของการอ่านนิยายมากที่สุด เผื่อใครที่ชอบการอ่านนิยายอยู่แล้ว จะได้เอาไปลองปรับใช้ดูบ้าง

เทคนิคการอ่านนิยายให้สนุกยิ่งขึ้น

1. หานิยายที่ใช่สำหรับคุณ

แต่ละคนล้วนมีนิยายในแบบที่ตัวเองชอบไม่เหมือนกัน หากคุณต้องการอยากจะสนุกอย่างเต็มที่ ก็ควรจะเลือกนิยายที่เหมาะกับตัวเองให้เจอก่อน หากอยากอ่าน แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกประเภทไหนดี ก็สามารถลองหาตัวอย่างนิยายอ่านดูก่อนตามอินเตอร์เน็ตก็ได้ หากแนวไหนที่ใช่สำหรับคุณ คุณก็จะรู้ได้ทันที หรือจะดูรีวิวหนังสือที่คนเคยอ่านมาก่อน มาดูเป็นตัวอย่างก็ได้

2. สถานที่ในการอ่าน

สถานที่ก็เป็นตัวช่วยให้คุณอ่านนิยายให้สนุกยิ่งขึ้นได้เช่นกัน ยกตัวอย่างง่ายๆ หากคุณเอาหนังสือนิยายไปอ่านในห้องเรียนหรือในเวลางงาน คุณก็ย่อมจะหาความสนุกไม่ได้แน่นอน เพราะต้องอ่านแบบหลบๆ ซ่อนๆ กลัวเจ้านายจะมาด่า เพราะฉะนั้นการเลือกสถานที่อ่านให้เหมาะสม จะเป็นการเพิ่มอรรถรสในการอ่านหนังสือได้ดียิ่งขึ้น

3. การแบ่งเวลาอ่าน

ข้อนี้ก็สำคัญเช่นกัน อย่างเช่นคุณมีงานจำเป็นล้นมืออยู่แล้ว แต่ยังมีกะจิตกะใจอยากจะอ่านหนังสือ ทั้งที่ยังทำงานไม่เสร็จ ถ้าเป็นเช่นนี้คุณก็จะอ่านไม่สนุกแน่นอน เพราะยังกังวลกับการทำงานอยู่ ดังนั้นการแบ่งเวลาในการอ่านให้เหมาะสม จะช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้อย่างสบายใจยิ่งขึ้น ไม่ต้องมามัวกังวลกับเรื่องอื่นๆ ให้เสียเวลา

4. มีสมาธิในการอ่าน

เราจะมีสมาธิในการอ่านได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นออยู่กับว่าสถานที่เราอ่านเป็นแบบไหนด้วย อย่างเช่นการไปอ่านในสถานที่ที่มีเสียงดัง คุณก็ย่อมจะไม่มีสมาธิอยู่แล้ว ดังนั้นหารเลือกสถานที่ให้ดี ให้เงียบสงบ จะทำให้คุณอ่านนิยายได้สนุกมากกว่าเดิมหลายเท่าเลยแหละ

5. พยายามจินตนาการไปด้วย

เพราะว่าการอ่านนิยายเราไม่ได้มองเห็นภาพเหมือนกับการชมภาพยนตร์ ฉะนั้นเวลาอ่านจึงต้องจินตนาการไปด้วย ให้มองเห็นภาพ แล้วคุณจะรู้สึกอินกับการอ่านมากขึ้น หากอ่านไปเฉยๆ โดยที่มองไม่เห็นภาพองค์ประกอบในเนื้อเรื่อง ก็อาจจะทำให้คุณอ่านไม่สนุกก็ได้

นั้นหากใครอยากจะลองอ่านหนังสือนิยายดูบ้าง แลละอยากจะอ่านให้ได้อรรถรสอย่างเต็มที่ ก็ลองเอาตัวอย่างของการอ่านนิยายข้างต้นไปลองปรับใช้กับการอ่านของคุณดู เชื่อว่าคุณจะอ่านสนุกกว่าทุกครั้งที่เคยอ่านมาแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *